พูดจาภาษาเป็ด ตอนที่ 11 เรื่อง “ไม่ยากอย่างที่คิด…” การแปลความหมาย จาก การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ การเลี้ยงเป็ดไข่ #9

ข้อ 15. จำนวนอาหารที่เปลี่ยนเป็นไข่ 1 โหล

ข้อนี้จะคล้ายๆข้อ 14 เปลี่ยนจากน้ำหนักไข่เป็นจำนวนฟองไข่ เพื่อดูประสิทธิภาพการเปลี่ยนอาหารเป็นจำนวนไข่ ข้อนี้ผู้เลี้ยงไม่ต้องทำให้ ทีม ซีพี. จัดการให้และอธิบายให้ท่านฟังอีกครั้ง
สูตร : จำนวนอาหารที่ให้เป็ดทั้งสัปดาห์(กิโลกรัม) / จำนวนไข่รวมทั้งสัปดาห์(ฟอง)x12
• จำนวนอาหารที่ให้เป็ดทั้งสัปดาห์ (ข้อ 10)
• จำนวนไข่ที่เก็บได้ทั้งสัปดาห์ (ข้อ 6)
แทนค่า. 1,050 / 5,600 x 12 = 2.25 กิโลกรัม
อธิบายว่า ใช้อาหารไป 2.25 กิโลกรัม สามารถเปลี่ยนเป็นไข่ ได้ 12 ฟอง แสดงว่าไข่ 1 ฟองต้องใช้อาหาร (2.25 กิโลกรัม*1,000กรัม) / 12 ฟอง = 83.33 กรัม หรือคิดง่ายๆ อาหาร 2.25 กิโลกรัมกี่บาท / ราคาไข่12ฟองได้กี่บาท = ค่าอาหาร บาทต่อฟอง

ข้อ 16. ช่องหมายเหตุ

ผู้เลี้ยงจดเพื่อกันลืมเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมา เช่น สัปดาห์ไหนทำวัคซีนอะไร, ให้ยาอะไร , ฝนตกหนักอากาศเปลี่ยน เป็นเหตุให้ไข่ลด, มีขโมย มีสุนัขเข้าเล้า เป็นต้น
เพื่อให้ผู้เลี้ยงไม่ลืม สืบย้อนเหตุการณ์ได้ เมื่อผู้เชี่ยวชาญ หรือสัตวแพทย์ไปดูเป็ดจะได้ทราบเหตุการณ์ต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาจะวินิจฉัยได้แม่นยำมากขึ้น
เราทำบันทึกจบ 16 ข้อแล้ว ท่านจด 4 เราทำ 12 ฉบับหน้าเราจะรวบรวมข้อมูลเมื่อปลดเป็ดเราจะบันทึกอะไรจาก 16 ข้อ เป็นการสรุป ประสิทธิภาพ ของเป็ดเล้านั้นๆครับ สวัสดีครับ

โดย…ปอสอ พูดจาภาษาเป็ด

Share

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้แก่ท่านได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้สามารถมอบข้อเสนอ กิจกรรมส่งเสริมการขาย เลือกเนื้อหาให้เหมาะสมแก่ท่านอย่างเป็นส่วนตัวได้ การเก็บและใช้งานคุกกี้สามารถศึกษาได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้นี้ การใช้งานเว็บไซต์นี้จะมีการจัดเก็บคุกกี้ประเภทต่าง ๆ ซึ่งท่านต้องยอมรับและยินยอมให้บริษัทฯ จัดเก็บ (เรียนรู้เพิ่มเติม)