พูดจาภาษาเป็ด ตอนที่ 6 เรื่อง “ไม่ยากอย่างที่คิด…” การแปลความหมาย จาก การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ การเลี้ยงเป็ดไข่ #4

“ไม่ยากอย่างที่คิด 6” หลังจากเรารับเป็ดเข้ามาเลี้ยง 1-2 สัปดาห์ ผู้เลี้ยงจะเห็นปริมาณไข่มากขึ้นทุกวัน ผู้เลี้ยงเริ่มจดตั้งแต่วันที่เก็บไข่ได้ นะครับ

ข้อ 6. ปริมาณไข่เป็ดต่อวัน

ผู้เลี้ยงต้องจดทุกวัน อย่าเบื่อนะครับ นั่นคือการนับเงินของเรา เมื่อไข่มีมากขึ้นจะนับไม่ถูกต้อง โดยให้ผู้เลี้ยงหรือคนงาน นับอย่างนี้นะครับ เก็บไข่ได้ กี่ตั้ง กี่ถาด กี่ฟอง เมื่อเก็บไข่จากเล้าแล้ว ก่อนจะส่งไข่ไปโรงเก็บไข่ ให้นับไข่ สมมุติว่า นับได้ 10ตั้ง(ตั้งละ10ถาด ถาดละ30ฟอง 1ตั้ง = 300ฟอง) 5ถาด 15ฟอง แสดงว่าเก็บไข่รอบแรกได้ไข่ 10ตั้ง(3,000ฟอง)+5ถาด(150ฟอง)+15ฟอง รวมแล้วเก็บไข่ได้ 3,165 ฟอง
ผู้เลี้ยงบันทึกเป็น ตั้ง ถาด ฟอง แล้วค่อยรวมตอนเย็น วันนี้เก็บไข่ 2 ครั้ง ได้ทั้งหมด กี่ตั้ง กี่ถาด กี่ฟอง แล้วคำนวณเป็นจำนวนฟอง และจดบันทึกอย่าให้พลาดนะครับ ข้อนี้ผู้เลี้ยงต้องจดทุกวัน

ข้อ 7. %ไข่ต่อสัปดาห์

สมมุติเลี้ยงเป็ด 100 ตัว สูตรคำนวน = ผลรวมปริมาณไข่ทั้งสัปดาห์นั้น / (จำนวนเป็ดสิ้นสุดสัปดาห์ที่แล้วx7) x100 แทนค่าสูตร 600/(100×7)x100 = 85.71% แสดงว่า เป็ด 100 ตัวให้ไข่วันละ 85.71 ฟองทุกวันของสัปดาห์นั้น

ข้อนี้เราพิจรณาว่า แต่ละสัปดาห์ การไข่ของเป็ดเป็นอย่างไร โดยปกติเมื่อเป็ดเริ่มไข่ได้ 5% เราตั้งเป็นอายุการไข่ที่ 1 (เฮ็นเฮ้า) เป็ดจะไข่มากขึ้นทุกวันจนถึงเป็ดให้ไข่สูงสุด(พีค) และให้ไข่ยืนนานที่สุดแล้วปริมาณไข่ค่อยๆลดลง เพื่อให้การวิเคราะห์ง่ายขึ้น ไม่สับสนเราจึงทำเป็นรายสัปดาห์ ตัวเลขเหล่านี้สืบย้อนกลับ เช่น เป็ดสาวที่รับมาน้ำหนักตัวได้มาตรฐานหรือไม่ มีปนเป็ดแก่มาหรือไม่ เป็ดกินอาหารน้อยก่อนการไข่หรือไม่ การจัดการการเลี้ยง การสุขาภิบาลดีหรือไม่ และแนวโน้มอนาคตเป็ดฝูงนี้จะให้ไข่ดีหรือไม่ ข้อ7. นี้พนักงาน ซีพี.จะช่วยทำให้ก่อนแล้วค่อยๆแนะนำวิธีการทำแก่ผู้เลี้ยงเป็ดต่อไป สวัสดีครับ

โดย… ปอสอ พูดจาภาษาเป็ด

Share

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้แก่ท่านได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้สามารถมอบข้อเสนอ กิจกรรมส่งเสริมการขาย เลือกเนื้อหาให้เหมาะสมแก่ท่านอย่างเป็นส่วนตัวได้ การเก็บและใช้งานคุกกี้สามารถศึกษาได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้นี้ การใช้งานเว็บไซต์นี้จะมีการจัดเก็บคุกกี้ประเภทต่าง ๆ ซึ่งท่านต้องยอมรับและยินยอมให้บริษัทฯ จัดเก็บ (เรียนรู้เพิ่มเติม)