พูดจาภาษาเป็ด ตอนที่ 8 เรื่อง “ไม่ยากอย่างที่คิด…” การแปลความหมาย จาก การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ การเลี้ยงเป็ดไข่ #6

เราคุยกันต่อในข้อต่อไป

ข้อ 10. จำนวนอาหารที่ให้เป็ดแต่ละวัน. ข้อนี้ผู้เลี้ยงต้องจดทุกวัน เช่น เช้านี้ให้ไปแล้วกี่ถุง รอบบ่ายกี่ถุง รอบเย็นกี่ถุง เพราะเป็นต้นทุนการผลิตที่มากที่สุด เราต้องละเอียดละออในการเทอาหารให้เป็ดกิน เทอาหารหกหล่นน้อยที่สุด คุณภาพอาหารที่เป็ดกินเข้าไปสามารถนำไปย่อยเป็นสารอาหารมากที่สุด การจัดการด้านอาหาร เทอาหารวันละครั้ง กับเทวันละ3ครั้ง มีความแตกต่างกัน เช่น ความสด ความหอม การกระตุ้นให้เป็ดกินอาหารก็ต่างกัน จำนวนอาหารที่ให้แต่ละวันก็ต้องมีการ คำนวน
ประกอบกับข้อเท็จจริงที่เป็ดกินได้ สภาพอากาศมีส่วนสำคัญ มีรายละเอียดมากมายอธิบายไม่หมดแนะนำให้คุยกับผู้เชี่ยวชาญของเราครับ

ข้อ 11. จำนวนอาหารเป็ดสะสม คือ ผลรวมอาหารที่เราให้เป็ดตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน ข้อนี้ เราทำให้ผู้เลี้ยงครับ

ข้อ 12. จำนวนอาหารเป็ด ต่อ 100 ตัวต่อวัน
ปริมาณอาหารต่อวัน ที่ผมกล่าวข้างต้น(ข้อ 10 ) เราให้อาหารมากน้อยในแต่ละวันควรให้วันละกี่กิโลกรัม อาหารเรากำหนดให้ 150 กรัมต่อตัวต่อวัน หรือเท่ากับ 15 กิโลกรัม ต่อ 100 ตัวต่อวัน เพื่อสะดวกในการดูบันทึก มีคำถามว่า ทำไมต้องกิน 150 กรัมต่อตัวต่อวัน เพราะอาหารเรามีสารอาหารที่เหมาะสม มีสารอาหารที่สมดุลย์ เช่น โปรตีน พลังงาน แร่ธาตุ วิตามินและอื่นๆเหมาะสมกับการสร้างไข่ ถ้าให้อาหารน้อย หรือเป็ดกินได้น้อยเกินไป จะส่งผลต่อปริมาณไข่ น้ำหนักไข่ และอื่นๆอีกมากมาย

ดังนั้นราคาอาหารถูก แพง ไม่ใช่ตัวขี้วัดกำไร ถ้าคุณภาพสารอาหารไม่ดี ไม่สมดุลย์ เป็ดกินไปก็ได้สารอาหารไม่ครบถ้วน ส่งผล ปริมาณไข่น้อย น้ำหนักไข่น้อย เปลือกไข่บาง ครับ สวัสดีครับ

โดย…ปอสอ พูดจาภาษาเป็ด

Share

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้แก่ท่านได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้สามารถมอบข้อเสนอ กิจกรรมส่งเสริมการขาย เลือกเนื้อหาให้เหมาะสมแก่ท่านอย่างเป็นส่วนตัวได้ การเก็บและใช้งานคุกกี้สามารถศึกษาได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้นี้ การใช้งานเว็บไซต์นี้จะมีการจัดเก็บคุกกี้ประเภทต่าง ๆ ซึ่งท่านต้องยอมรับและยินยอมให้บริษัทฯ จัดเก็บ (เรียนรู้เพิ่มเติม)