ตอนที่ 2 ปัจจัยสำคัญ สำหรับการเลี้ยงจิ้งหรีด

ตอนที่ 2 ปัจจัยสำคัญ สำหรับการเลี้ยงจิ้งหรีด

จะเริ่มเลี้ยงให้ดีได้อย่างไร…….

การเลี้ยงจิ้งหรีด อย่างแรกต้องคำนึงถึงสายพันธุ์และความแข็งแรงเพราะจะมีผลต่อการเจริญเติบโตและขนาดของจิ้งหรีด โดยเฉพาะไข่จิ้งหรีดที่ใช้ในการฟักเป็นตัว ควรใช้ไข่ที่วางรอบสอง เนื่องจากไข่จิ้งหรีดสาวช่วงแรกนั้นหรือคืนแรกนั้นจะให้ผลผลิตที่ไม่ดี อัตราการฟักตัวต่ำ และไม่แข็งแรง

วัสดุที่ใช้ในการรองไข่จิ้งหรีดนั้นไม่ว่าจะใช้แกลบ กากมะพร้าวผสมดิน ก็ควรใช้ความร้อนฆ่าเชื้อหรือไข่แมลงชนิดอื่นก่อนนำมาใช้ และเมื่อฟักตัวแล้วควรนำวัสดุรองไข่นี้ออกไป เพื่อลดอัตราการแตกไซส์ และต้องกำจัดไข่ที่ยังไม่ฟักตัว

ควรทำความสะอาดกล่องที่เลี้ยงจิ้งหรีด ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อกำจัดไร รวมถึงการปนเปื้อนข้ามของสิ่งปฏิกูลจากการเลี้ยงก่อนหน้า
ควรใช้ไม้ทำเป็นฐานรองแผงไข่ที่ใช้เลี้ยง เพื่อลดการเกิดแก๊สจากการหมักของเศษอาหารและขี้จิ้งหรีด และควรทำความสะอาดโดยกวาดทิ้งทุกสัปดาห์ ในช่วง 3 สัปดาห์สุดท้าย

และยังต้องคำนึงถึงอุณหภูมิ การเลี้ยงจิ้งหรีดจะเรียกว่าเป็น Cycle เพราะหลังจากวางไข่แล้วก็จะตาย ดังนั้นการเร่ง Cycle ให้ได้ผลดีตั้งแต่การฟักไข่เร็ว การโตเร็วนั้นควรเลี้ยงในอุณหภูมิประมาณ 30 องศาเซลเซียส ในอากาศที่ Flow ได้

Share

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้แก่ท่านได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้สามารถมอบข้อเสนอ กิจกรรมส่งเสริมการขาย เลือกเนื้อหาให้เหมาะสมแก่ท่านอย่างเป็นส่วนตัวได้ การเก็บและใช้งานคุกกี้สามารถศึกษาได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้นี้ การใช้งานเว็บไซต์นี้จะมีการจัดเก็บคุกกี้ประเภทต่าง ๆ ซึ่งท่านต้องยอมรับและยินยอมให้บริษัทฯ จัดเก็บ (เรียนรู้เพิ่มเติม)