มุมมาแรง ตอนที่ 1 จิ้งหรีด อาชีพใหม่ที่ไม่ธรรมดา

แมลงกำลังจะเป็นอาหารหลักของโลก ประโยคนี้หากได้ยินในสมัยนี้คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะตลาดแมลงยังมีโอกาสโตได้อีก จากการคาดการณ์ ในปี 2566 แมลงมีแนวโน้มโตถึง 23.8% จากปัจจุบันที่มีการผลิตรวมทุกชนิดที่ 7,500 ตันต่อปี

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตแมลงของโลก ปัจจุบันมีการผลิตมากกว่า 700 ตันต่อปี มูลค่าปีละประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยเฉพาะตลาดเลี้ยงจิ้งหรีดทองดำ-ทองแดง และ แมงสะดิ้ง (จิ้งหรีดทองแดงลาย) ที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะเลี้ยงง่าย มีอาหารสัตว์ที่ผลิตเฉพาะ และใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงเพียง 35 ถึง 45 วันขึ้นกับชนิดของจิ้งหรีด สร้างรายได้มากกว่า 4,000 บาทต่อกล่องต่อรอบการเลี้ยง

ด้วยเทคโนโลยีการผลิตอาหารแมลง ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ พบว่าการใช้อาหารหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ก่อนการล้างท้อง มีอัตราการแลกเนื้ออยู่ที่ 2.2 นั่นก็คือใช้อาหาร 2.2 กิโลกรัมเลี้ยงจิ้งหรีดได้ 1 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับราคาขายปลีกในปัจจุบันที่กิโลกรัมละ 150 บาทแล้ว การทำฟาร์มจิ้งหรีดจึงเป็นธุรกิจเกษตรใหม่ที่ได้ผลกำไรสูง แล้วจะเริ่มเลี้ยงให้ดีได้อย่างไรล่ะ…….

โดย… CEOBUG

Share

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้แก่ท่านได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้สามารถมอบข้อเสนอ กิจกรรมส่งเสริมการขาย เลือกเนื้อหาให้เหมาะสมแก่ท่านอย่างเป็นส่วนตัวได้ การเก็บและใช้งานคุกกี้สามารถศึกษาได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้นี้ การใช้งานเว็บไซต์นี้จะมีการจัดเก็บคุกกี้ประเภทต่าง ๆ ซึ่งท่านต้องยอมรับและยินยอมให้บริษัทฯ จัดเก็บ (เรียนรู้เพิ่มเติม)