ทำเป็นเล่น! เลี้ยง ‘วัว-ควาย’ สร้างรายได้ปีละ 450,000 บาท

ฝูงวัวควายขนาดใหญ่กว่า 100 ตัว เดินเลาะตามริมห้วยเขื่อนบ้านสนวน โดยมีนายพอย ศักดิ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “คุณตาพอย” อายุ 65 ปี เดินต้อนกลับคอก เดินไล่ทุ่งมาเพียงลำพัง แต่สามารถคุมฝูงวัวควายฝูงใหญ่ได้อย่างน่าทึ่ง แต่ใครจะไปคิดว่าการเลี้ยงวัวเลี้ยงควายเหล่านี้จะสร้างกำไรมากกว่าตอนที่ทำนา 4 เท่าตัว สร้างรายได้งามๆ ปีละ 450,000 บาท

นายพอยเล่าว่า ตนเลี้ยงวัว-ควาย มาตั้งแต่อายุ14ปี ไม่ได้เรียนต่อ ยึดอาชีพเลี้ยงวัวควายมาตั้งแต่เด็กๆ ได้จากพ่อแม่ ให้วัว-ควาย มาสร้างตัว 10 ตัว ก็เลี้ยงมาเรื่อยๆ ยึดอาชีพเลี้ยงวัวควายเรื่อยมา พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ของหลวง ตนเห็นว่า เป็นป่ารกร้าง ทิ้งไว้จึงเข้าติดต่อขอเจ้าหน้าที่ ขอทำคอกวัวควายเล็กๆ เพราะเป็นพื้นที่ใกล้อ่างเก็บน้ำห้วยเชิง บ้านสนวน จึงมีหญ้ามากมาย พอจะสร้างอาชีพได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ อนุญาตให้มาเลี้ยงได้

ทุกวันเวลา 08.00น. จะขี่รถจักรยานยนต์มาจากหมู่บ้าน ระยะไป-กลับ 15กม. มาถึงคอกวัวเวลา 09.00น. จะปล่อยวัว ควาย แบบไล่ทุ่ง ให้ไปนอนเล่นแช่น้ำก่อนในห้วยก่อนทุกๆวัน จากนั้นจะไล่เข้าป่า เพื่อให้วัว-ควายได้กินหญ้า บ่ายๆก็จะให้ควาย นอนแช่น้ำ ส่วนวัวก็รอกินหญ้าอยู่บนบก จนถึงเวลา 16.00น. ก็จะต้อนวัวไล่กลับเข้าคอก ต้องอาศัยเทคนิคการเลี้ยงวัวควายร่วมในฝูงเดียวกันให้เชื่อง เลี้ยงด้วยความรัก และความผูกพัน เลี้ยงวัว ควาย มาด้วยกัน เพียงจูงควายที่เป็นจ่าฝูงเพียงตัวเดียว เดินกลับ จากนั้น ฝูงวัว-ควายนับร้อยตัว ก็จะรู้ว่าจะต้องกลับเข้าคอกแล้ว ส่วนคอกก็จะมีเพียงคอกเดียว ทั้งวัว และควาย อาศัยอยู่ร่วมกัน วัวควาย สะอาดมาก อ้วนถ้วนสมบรูณ์ ตนใส่ใจดูแลอย่างดี เพราะได้ทำในสิ่งที่ตนถนัดและชอบ วัวควายจะสะอาด เพราะแช่น้ำวันละ2รอบ ส่วนด้านวัคซีน ไปรับมาจากปศุสัตว์อำเภอ ฉีดยาและลงมือเองทุกอย่าง จนปศุสัตว์อำเภอสังขะ ยอมรับว่า วัวควายคุณตาพอยเลี้ยงและใส่ใจวัวควายได้ดีมากไม่เคยเกิดโรคระบาดและสร้างปัญหาให้ชุมชน

จากวัวควายเพียง 10 ตัว ล่าสุดตอนนี้มีวัวควายกว่า 100 ตัว มีควาย 27 ตัว วัว 33 ตัว และยังมีอีกหลายคอกที่ลูกหลานและญาติพี่น้อง ขอไปเลี้ยงเพื่อแบ่งลูกกัน ทุก1-2ปี จะมีการคัดวัวควายออกขาย 20-30 ตัว ราคาเป็นไปตามราคาท้องตลาด 250,000-450,000 บาท ก็พออยู่ได้จนส่งลูกเรียนจนจบ จะไปทำอย่างอื่นก็คงทำไม่ได้ เพราะเลี้ยงวัวมาตั้งแต่อายุ14-65ปี จะเลี้ยงไปจนกว่าเดินไม่ได้ เพราะผูกพันและรักวัว-ควายฝูงนี้มาก

ข้อมูลโดย https://www.naewna.com/likesara/436349
Share

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้แก่ท่านได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้สามารถมอบข้อเสนอ กิจกรรมส่งเสริมการขาย เลือกเนื้อหาให้เหมาะสมแก่ท่านอย่างเป็นส่วนตัวได้ การเก็บและใช้งานคุกกี้สามารถศึกษาได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้นี้ การใช้งานเว็บไซต์นี้จะมีการจัดเก็บคุกกี้ประเภทต่าง ๆ ซึ่งท่านต้องยอมรับและยินยอมให้บริษัทฯ จัดเก็บ (เรียนรู้เพิ่มเติม)