พูดจาภาษาเป็ด ตอนที่ 2 เรื่อง “ไม่ยากอย่างที่คิด…” การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ การเลี้ยงเป็ดไข่

“ไม่ยากอย่างที่คิด 2” ต่อเนื่องจาก ฉบับที่ 1 หลังจากที่ ผู้เลี้ยงเป็ดไข่ จดบันทึก 4 อย่าง แล้วส่งให้เรา หรือ พนักงาน ซีพี. ที่อยู่ใน ภาคสนาม เราจะนำ ตัวเลข 4 อย่าง มาทำ การวิเคราะห์ เพื่อให้รู้ว่า ปริมาณไข่ ต่อวัน ควรจะเป็นเท่าไร กินอาหาร ควรจะเป็นเท่าไร การที่ไข่ หรือ อาหาร มากน้อย เหมาะสม หรือไม่ จะเกี่ยวข้อง กับ ต้นทุนการผลิต เช่น ทำไม จึงได้ไข่น้อยกว่า ความเป็นจริง เกิดจาก การจัดการ การเลี้ยง โรคภัย สภาพแวดล้อม ไข่ถูกลักขโมย หรือไม่ เราจะใช้ การจดบันทึก เป็นส่วนหนึ่ง ของ การวินิฉัย เป็นต้น

เราจะนำ ตัวเลขวิเคราะห์ ประกอบกับ การดูตัวเป็ด ในเล้า มีสัตวแพทย์ ช่วยวินิจฉัย มีสำนัก เทคนิค วิชาการ ตรวจเลือดเป็ด แต่ถ้าไม่มี การจดบันทึก การเลี้ยง จะทำให้ การวินิจฉัย เป็นไปได้ยาก ทำได้เพียง การแก้ปัญหา เฉพาะหน้า ด้วยการให้ยา ให้วิตามิน ซึ่งถูกต้อง หรือไม่ การจดบันทึก เป็นการ สืบสวน เหตุการณ์ ที่ผ่านมา

การจดบันทึก ที่ผู้เลี้ยง ทำให้เรา 4 อย่าง เรานำมาวิเคราะห์ เป็น 16 อย่าง เพื่อให้ผู้เลี้ยง รับรู้ เพราะผู้เลี้ยงไม่สามารถ จำได้ทั้งหมด สิ่งที่เราวิเคราะห์ เพื่อให้ การแก้ปัญหา ได้ถูกต้อง แม่นยำ มากขึ้น ได้แก่…

  1. อายุจริงของเป็ด อายุการให้ไข่
  2. วันสิ้นสุดสัปดาห์ ใช้ทุกวันเสาร์
  3. จำนวนเป็ดตายและคัดทิ้ง *
  4. ปริมาณจำนวนเป็ดคงเหลือที่อยู่ในเล้า
  5. %ตาย การคัดทิ้งต่อสัปดาห์
  6. ปริมาณไข่เป็ดต่อวัน *
  7. % จำนวนไข่ ต้อสัปดาห์
  8. จำนวนไข่สะสม
  9. จำนวนไข่เป็ดสะสมต่อเป็ด1ตัว
  10. จำนวนอาหารเป็ดที่ให้เป็ดแต่ละวัน *
  11. จำนวนอาหารเป็ดสะสม
  12. จำนวนอาหารเป็ดต่อ100ตัว
  13. น้ำหนักไข่เป็ดเฉลี่ย *
  14. จำนวนอาหารที่เปลี่ยนเป็นน้ำหนักไข่1 กิโลกัม
  15. จำนวนอาหารที่เปลี่ยนเป็นปริมาณไข่ 1 โหล
  16. หมายเหตุ

( * คือ “ผู้เลี้ยง” จดให้เรา 4 อย่าง)

ทั้ง 16 อย่าง นี้ เป็นการบันทึกที่ “ผู้เลี้ยง” บันทึกให้เรา 4 อย่าง ดังที่กล่าวมา เบื้องต้น นอกนั้น เราจะทำการ วิเคราะห์ ข้อมูล ที่ท่านให้มา เป็นการ สืบสวนสาเหตุ เพื่อจะหาวิธี การแก้ไข ที่ถูกต้อง ประหยัด ลดการสูญเสีย และ ลดต้นทุน การผลิต ปรึกษาเราได้ที่ LINE : @cpffeed เพื่อเกษตรกร ผู้เลี้ยงเป็ดไข่ มีประสิทธิภาพ การผลิตสูง รายได้สูง ต้นทุนต่ำ และ อยู่ในธุรกิจ อย่างยั่งยืน

โดย…ปอสอ พูดจาภาษาเป็ด

Share

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้แก่ท่านได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้สามารถมอบข้อเสนอ กิจกรรมส่งเสริมการขาย เลือกเนื้อหาให้เหมาะสมแก่ท่านอย่างเป็นส่วนตัวได้ การเก็บและใช้งานคุกกี้สามารถศึกษาได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้นี้ การใช้งานเว็บไซต์นี้จะมีการจัดเก็บคุกกี้ประเภทต่าง ๆ ซึ่งท่านต้องยอมรับและยินยอมให้บริษัทฯ จัดเก็บ (เรียนรู้เพิ่มเติม)