พูดจาภาษาเป็ด ตอนที่ 3 เรื่อง “ไม่ยากอย่างที่คิด…” การแปลความหมาย จาก การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ การเลี้ยงเป็ดไข่ 1

“ไม่ยากอย่างที่คิด 3” ฉบับนี้เราจะอธิบายความสำคัญ ทั้ง 16 อย่างที่ได้เขียนไว้แล้ว ข้อ 1. อายุจริงของเป็ด อายุการไข่ เมื่อเรารับเป็ดสาวเข้าฟาร์ม เราต้องถามผู้ขายพันธุ์เป็ดว่า เป็ดอายุจริงเท่าไร ข้อนี้เราจะตรวจสอบ และตั้งต้นการจดบันทึกที่ถูกต้องครับ

“ไม่ยากอย่างที่คิด 3”

ฉบับนี้เราจะอธิบายความสำคัญ ทั้ง 16 อย่างที่ได้เขียนไว้แล้ว
ข้อ 1. อายุจริงของเป็ด อายุการไข่ เมื่อเรารับเป็ดสาวเข้าฟาร์ม เราต้องถามผู้ขายพันธุ์เป็ดว่า เป็ดอายุจริงเท่าไร ข้อนี้เราจะตรวจสอบ และตั้งต้นการจดบันทึกที่ถูกต้องครับ

•อายุจริง หมายถึง นับตั้งแต่วันเลี้ยงลูกเป็ดวันแรกจนถึงวันที่ส่งให้เรา ซึ่งทั่วไปส่งอายุ 19-25 สัปดาห์ ส่งเป็ดอายุมากก็แก่เร็ว ปลดเร็ว เสียโอกาสการทำกำไรมาก คำนึงถึงน้ำหนักตัวเป็ดเฉลี่ยกี่กิโลกรัมต่อตัวด้วย น้ำหนักตัวเป็ดขึ้นกับปริมาณอาหารและคุณภาพอาหารที่เป็ดรุ่นกิน เมื่อตอนที่เลี้ยงในทุ่งหรือเลี้ยงในฟาร์ม การสอบถามเพื่อป้องกันการปนอายุเป็ดที่มีการปนอายุมากเข้ามา เพราะผู้เลี้ยงจะดูว่าเป็ดที่ส่งมาให้ไข่แล้วหรือยัง ขนเป็ดเต็มและชนิดของขนเป็ด
ที่ถูกต้องและดีจะเลี้ยงเป็ดฝูงเดียวกัน อายุเดียวกัน น้ำหนักใกล้เคียงกัน เพื่อให้เป็ดให้ไข่ปริมาณมาก น้ำหนักไข่ใหญ่ ปริมาณไข่เพิ่มเร็ว และไข่สูงสุด(พีค)เร็ว และคงปริมาณไข่สูงให้นานที่สุด และการปลดเป็ดแก่จะปลดพร้อมๆกันทั้งเล้า

• อายุการไข่ หลังจากเป็ดเริ่มไข่ จะให้ไข่มากเพิ่มขึ้นทุกวัน ทุกสัปดาห์ จนกระทั่งให้ไข่สูงสุด(พีค) การนับอายุการไข่ เมื่อเป็ดเริ่มให้ไข่ได้ 5% ทุกวันตลอดทั้งสัปดาห์ หรือ 100 ตัวให้ไข่ 5 ฟองทุกวัน ตลอดทั้งสัปดาห์ เราจะกำหนดให้เป็น อายุการไข่ที่ 1 (เฮ็นเฮ้า) และจะเลี้ยงไปอีก1ปีหรือมากกว่านั้น จึงปลดขาย ครับ

ฉบับนี้เราเรียนรู้ ความสำคัญ ของอายุจริงของเป็ด และอายุการให้ไข่ เพื่อให้ซื้อเป็ดสาวที่มีคุณภาพดี คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป มีคำถามสามารถสอบถามได้ที่ Line : @cpffeed เรามีผู้เชี่ยวชาญเรื่องเป็ดให้คำปรึกษาแก่เกษตรกร หรือถามสอบจาก พนักงาน ซีพีของเรา เพื่อผลกำไร เพื่อความยั่งยืนในอาชีพ พบกันใหม่ฉบับหน้าในข้อ 2,3 ครับ

โดย…ปอสอ พูดจาภาษาเป็ด

Share

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้แก่ท่านได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้สามารถมอบข้อเสนอ กิจกรรมส่งเสริมการขาย เลือกเนื้อหาให้เหมาะสมแก่ท่านอย่างเป็นส่วนตัวได้ การเก็บและใช้งานคุกกี้สามารถศึกษาได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้นี้ การใช้งานเว็บไซต์นี้จะมีการจัดเก็บคุกกี้ประเภทต่าง ๆ ซึ่งท่านต้องยอมรับและยินยอมให้บริษัทฯ จัดเก็บ (เรียนรู้เพิ่มเติม)