พูดจาภาษาเป็ด ตอนที่ 4 เรื่อง “ไม่ยากอย่างที่คิด…” การแปลความหมาย จาก การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ การเลี้ยงเป็ดไข่ 2

“ไม่ยากอย่างที่คิด 4” เราเรียนรู้การจดบันทึก เพื่อประโยชน์ของผู้เลี้ยงเป็ด เสมือนท่านกำลังขับรถยนต์ใช้ความเร็วเท่าไร ถ้ารถท่านที่วัดความเร็วเสีย ท่านจะอึดอัดมาก ลองขับรถยนต์แล้วเอากระดาษปิดที่วัดความเร็ว ท่านจะอึดอัดหรือไม่ การจดบันทึกก็เหมือนบอกให้รู้ว่า ขณะนี้ท่านใช้ความเร็วเท่าไร จะถึงจุดหมายปลายทางต้องใช้เวลาเท่าไรครับ ถ้างั้นเรามาต่อที่ข้อ 2,3 กันเลยครับ

ข้อ2. วันสิ้นสุดสัปดาห์ หลักสากลจะใช้วันเสาร์ ดังนั้นเราจะสรุปประสิทธิภาพแต่ละสัปดาห์ หลังจากเรารวบรวมตัวเลข 4 อย่าง ตั้งแต่วันอาทิตย์ ถึง วันเสาร์ เราจะนำตัวเลขนี้วิเคราะห์ให้เป็น 16 ข้อ

ข้อ 3. เป็ดตายและคัดทิ้ง ข้อนี้ผู้เลี้ยงเป็นผู้จดทุกวัน หลังจากรับเป็ดสาวเข้ามา ถ้าเป็ดตายให้ลงจำนวนตัวเลข ถ้าเป็ดคัดทิ้งให้ลงตัวเลขแล้ววงกลมไว้ ในช่องเดียวกัน เพื่อแยกให้รู้ว่าเป็ดตายหรือถูกคัดทิ้ง ทำให้การวินิจฉัยของผู้ส่งเสริมหรือสัตวแพทย์วิเคราะห์ได้ถูกต้อง เช่น เป็ดถูกสุนัขกัดตาย 5 ตัวก็ให้วงกลมเลข 5. สัตวแพทย์จะได้รู้ว่าไม่ใช่เกิดจากโรคจะได้ไม่ต้องให้ยาสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ หรือเป็ดขาอ่อน ขาหัก พิการ ให้วงกลมไว้นะครับ

ส่วนเป็ดตาย เช่นอ่อนแอ ซึม อาการผิดปกติ เดินเอียงๆ เวลานอนเอาหัวซุกที่ปีก ไม่กินอาหารและน้ำ เป็ดก็จะตาย ให้ลงตัวเลขไม่ต้องวงกลม สัตวแพทย์หรือผู้ส่งเสริมการเลี้ยงจะสามารถแยกสาเหตุการตายครับ ท่านเคยคิดไหมครับ ถ้าเป็ดตายหรือคัดทิ้ง 1 ตัว ในสิ่งที่ไม่สมควรจะตายหรือคัดทิ้ง เราจะเสียหายอะไรบ้าง เช่น ค่าพันธุ์เป็ด และไข่จะหายไปอีก 290-300 ฟอง (ขึ้นกับอายุที่ตาย หรือคัดทิ้ง) ถ้าเสียหายเมื่ออายุยังน้อย ไข่ก็หายไปมาก เช่น ไข่หายไป 200 ฟองต่อตัว สมมุติว่าหักทุนแล้วกำไรฟองละ 50 สตางค์ เราเสียหายอีก 100 บาท บวกค่าพันธุ์ ค่าเลี้ยงดู อื่นๆอีกตัวละ 120 บาท รวมๆแล้วเงินหายไป 200 กว่าบาท และถ้าปลดเป็ดทิ้งทั้งเล้าก่อนเวลาอันสมควร ยิ่งจะเสียหายมากและขาดทุน ทำอย่างไรจึงจะเลี้ยงให้อายุนานๆ การจดบันทึกช่วยวิเคราะห์ ติดตามประสิทธิภาพการเลี้ยงตลอดเวลา สามารถช่วยเกษตรกรได้ครับ

ฉบับหน้า พบกันใหม่ข้อ 4 และข้อ 5 ศึกษาทำความเข้าใจ ถ้ามีคำถามสอบถามจากพนักงานของ ซีพี ได้ที่ Line: @cpffeed สวัสดีครับ

โดย…ปอสอ พูดจาภาษาเป็ด

Share

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้แก่ท่านได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้สามารถมอบข้อเสนอ กิจกรรมส่งเสริมการขาย เลือกเนื้อหาให้เหมาะสมแก่ท่านอย่างเป็นส่วนตัวได้ การเก็บและใช้งานคุกกี้สามารถศึกษาได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้นี้ การใช้งานเว็บไซต์นี้จะมีการจัดเก็บคุกกี้ประเภทต่าง ๆ ซึ่งท่านต้องยอมรับและยินยอมให้บริษัทฯ จัดเก็บ (เรียนรู้เพิ่มเติม)